12.29.2008

Very Moist Chocolate Cake หรือ Chocolate Cake (Sour Cream)

Very Moist Chocolate Cake หรือ Chocolate Cake (Sour Cream)

ส่วนผสม – ตัวเค้ก

1. แป้งเค้ก 2+1/4 ถ้วยตวง
2. เบคกิ้งโซดา 1+1/2 ช้อนชา
3. เกลือ 1/4 ช้อนชา
4. น้ำตาลทรายแดง 2+1/3 ถ้วยตวง
5. เนยสด ½ ถ้วยตวง
6. ช็อคโกแล็กแบบ Unsweetened Chocolate 3 ออนซ์
7. ซาวครีมหรือโยเกิตร์รสธรรมชาติ 1 ถ้วย*
8. ไข่ไก่ 3 ฟอง
9. กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
10. นมจืด 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนก่อนการทำ
1.เตรียมพิมพ์ขนาด 2 ปอนด์หรือขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 พิมพ์ ทาเนยปูกระดาษไข และร่อนแป้งบาง ๆ (กันเค้กติด) ไว้ก่อนคะ
2.นำส่วนผสมทุกอย่างออกมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้องก่อน อย่างน้อย 2 ชั่วโมง ซึ่งวิธีนี้ คุณสีวลี อธิบายไว้ในหนังสือว่า “วิธีนี้เราจะเรียกว่า Two Stage Method เพราะจะใส่ของเหลว สองขั้นตอน เพื่อการันตว่าคุณจะได้เค้กที่นุ่ม จนแทบละลายในปาก”
3.เตรียมช็อคโกแล็ตแบบ Unsweetened Chocolate (ไม่มีน้ำตาล) เป็นของเฮอชี่ร์คะ 1 แท่งจะเท่ากับ 3 ออนซ์พอดีเลย การทำ ส้มนำช็อคโกแล็ตไปละลายกับเนย (เนยตักออกมาจาก ½ ถ้วยสัก 2 ช้อนโต๊ะ) อาจจะละลายด้วยไมโครเวฟ หรือนำไปตั้งในน้ำเดือดที่ตั้งอยู่บนเตา (เลยสาธิตไว้แล้วน้า..) ก็ได้คะ จากนั้นพักส่วนผสมไว้ก่อนคะ (ช็อคโกแล็ตตัวนี้จะขมมาก เพราะไม่มีน้ำตาลผสมอยู่เลย แต่ดีต่อสุขภาพคะ)
1. ร่อนแป้ง เบคกิ้งโซดา เกลือ เข้าด้วยกันคะ ประมาณ 2 ครั้ง วอล์มเตาอบไฟ 180 องศา ไฟล่างอย่างเดียวคะ
2. นำแป้งที่ร่อนแล้วมาผสมกับน้ำตาลทรายแดง
3. อาจจะคนด้วยพายยางก็ได้คะ ให้เข้ากันแบบนี้
4. ค่อย ๆ เติมเนยครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในแป้งและน้ำตาล จากนั้นตีส่วนผสมไปเรื่อย ๆ คะ ความเร็วต่ำ จนส่วนผสมของเนยหมด สังเกตแป้งจะออกเป็นเม็ดล่วน ๆ คล้าย ๆ ทราย จะไม่แฉะนะจ๊ะ (ส้มจะใช้พายยางเขี่ยแป้งตรงขอบเข้ามาที่หัวตีตลอด เพื่อให้เนยกับแป้งเข้ากันทั้งหมดคะ งงไม๊^^”) ตอนที่ใส่เนยหมดส้มเพิ่มความเร็วเป็น ปานกลางคะ หลังจากเติมเลยหมดแล้ว ตีนานเท่าไหร่ (ส้มไม่ได้จับเวลา แต่เอาเป็นว่าเนยกับแป้งเข้ากันแบบในรูป เป็นอันใช้ได้คะ)

5. เติมส่วนผสมของช็อคโกแล็ต ลงไปคะ ค่อย ๆ เติมโดยอาจแบ่งเป็น 2 – 3 ส่วนก็ได้คะ จากนั้ก็ตีด้วยความเร็วต่ำให้เข้ากันคะ (จริง ๆ ในหนังสือเค้าไม่ได้บอกให้ผสมกับเนยหรอกคะ เค้าให้ใส่ช็อคโกแล็ตลงไปเลยอะ แต่ส้มว่าไม่น่าจะได้เพราะมันแข็งมากกก ต่อให้เอาออกมาวาง 2 ชั่วโมงก็ไม่น่าจะละลายมากอะ และกลัวตอนผสมจะไม่เข้ากันด้วย ) ส้มตีไปเรื่อย ๆ คะ อย่าลืมเอาพายเขี่ยแป้งตรงขอบ ๆ ให้เข้าไปโดนหัวตีด้วยนะจ๊ะ ส่วนผสมจะได้เข้ากัน ใส่ช็อคหมดแล้วเพิ่มความเร็วเป็นปานกลางคะ ตีต่อจนเข้ากัน(ไม่ได้จับเวลา) ลักษณะแป้งที่ได้จะเหมือนทรายสีน้ำตาลคะ ไม่แฉะ หอมช็อคมากด้วย
6. จากนั้นเติมซาวครีมลงไปคะ (ซาวครีม จะมีขายตามซุปเปอร์มาเก็ตใหญ่ ๆ หน่อย เช่น Top โลตัส คาร์ฟูร์ ที่เห็นจะเป็นถ้วย ๆ คล้ายโยเกิร์ต แต่ราคาแพงกว่าคะ วันหมดอายุ ก็ไม่นานด้วย ส้มซื้อมายี่ห้อโฟโมสต์(มียี่ห้อเดียว) นำซาวครีมใส่ลงคะ ตีด้วยความเร็วปานกลาง ประมาณ 3 -5นาที สังเกตให้ส่วนผสมเข้ากันคะ เนื้อครีมจะเปียก ๆ แต่ไม่แฉะ (อธิบายยากจัง)แต่จะเข้ากันดีคะ ที่สำคัญหอมมาก ๆ และถ้าชิมแล้วอร่อยมากคะ อร่อยแบบไม่น่าเชื่อ ตัวแป้งที่ติดที่หัวตะกร้อ แกะออกง่ายคะ ไม่ติดมือด้วย จากนั้นให้พักส่วนนี้ไว้ก่อนนะจ๊ะ
7. จากนั้นมาทำส่วนของไข่กันคะ (ส้มไม่ได้ล้างหัวตีนะจ๊ะ^^” แบบว่าขี้เกียจอะ) เริ่มจากนำไข่ไก่ใส่ภาชนะ จากนั้นตีให้เข้ากัน ประมาณ 2 นาทีคะ จากนั้นเติมนมและกลิ่นวนิลา ลงไปคะ
8. ตีต่อคะประมาณ 3 นาที จนส่วนผสมเข้ากันคะ พักไว้ก่อน
9. จากนั้นนำส่วนของไข่และนำม มาใส่ลงไปในส่วนของแป้งซาวครีมคะ ตีด้วยความเร็วต่ำให้เข้ากัน ประมาณ 1 นาที
10. ใช้พายยางตะล่อมส่วนผมสให้เข้ากันอีกครั้งคะ จากนั้นนำมาแบ่งใส่พิมพ์ 3 พิมพ์ ๆ ขนาด 8 นิ้วหรือ 2 ปอนด์ แบ่งให้เท่า ๆ กันนะจ๊ะ
11. เกลี่ยแป้งให้ทั่วพิมพ์ จากนั้นนำเข้าอบเลยคะ ไฟล่างอย่างเดียวนะจ๊ะ (อบเท่าไหร่ในหนังสือเค้าไม่ได้บอก ซึ่งยากมากเพราะเค้าบอกว่าจนสุกสังเกตจากเนื้อเค้กจะดึงตัวออกจากขอบพิมพ์ ถ้าเป็นมือสมัครเล่นแบบส้มละก็ เสี่ยงมากคะ ^^” แต่ไหน ๆ ก็ทำมาจนจะจบแล้ว เอา ก็เอา) ส้มอบประมาณ 30 นาทีคะ
12. อบไฟ ล่าง 25 นาที บน – ล่าง 5 นาที ตอนประมาณ 20 นาทีให้เช็คสุกทุก ๆ 5 นาทีนะจ๊ะ (เช็คสุกโดยนำไม้จิ้มฟัน /ไม้เสียบลูกชิ้น จิ้มลงไปในเนื้อเค้กดูถ้ามีเศษเค้กติดมาแปลว่ายังไม่สุกคะ) ออกมาไม่แน่ใจว่าใช่แบบนี้รึป่าว เพราะของส้มหน้ากันแตกลายงา.. ทุกก้อนเลยอะ ^^” นำเค้กออกมาพักบนตะแกรงให้เย็นสนิทก่อนคะ

13. เนื่องจากเค้กชนิดนี้ค่อยข้างบอบบางมาก ดังนั้นเราจะต้องระวังด้วยคะ เค้กเย็นแล้วนำมาคว่ำออกจากพิมพ์ ลอกกระดาษไขที่ก้นเค้กออกด้วยคะ (ส้มใช้วิธีนี้คะ เอามือวางบนเค้กเบา ๆ จากนั้นคว่ำเค้กกลางอากาศ^^” แล้วก็ ดึงกระดาษที่ก้นเค้กออกเลยคะ) จากนั้นพักเค้กไว้บนตะแกรงก่อนคะ การประกอบเค้ก

-เริ่มจากสไลด์เค้กออกเป็น 2 ส่วนก่อนคะ (เอาหน้าที่แตกลายงาออกให้หมด^^’) ทั้ง 3 ก้อนเลยคะ จะได้เค้ก 3 ชิ้น เค้กที่เราเฉียนทิ้งให้เก็บใส่ถุงพลาสติกรัดยางแต่ตู้เย็นไว้นะจ๊ะ จะนำมาทานปกติหรือจะแปลงร่างเป็นช็อคบอลก็ได้คะ
- ตอนนี้ให้ทำซอสช็อคโกแล็ตหน้านิ่มได้เลยคะ (ดูวิธีทำพร้อมสูตรได้จากเค้กช็อคโกแล็ตหน้านิ่มนะจ๊ะ) อย่าลืมคน ให้ซอนอุ่น ๆ ก่อนนำมาราดด้วยนะจ๊ะ