2.04.2009

พายถั่วแดง

พายถั่วแดงเป็นขนมที่มีความอร่อยอยู่ที่แป้งพายเป็นชั้น กรอบนอก นุ่มใน หอมถั่วแดง

วิธีทำแป้งพายให้เป็นชั้นและกรอบขึ้นอยู่กับเพสตรี้มาการีน ต้องเลือกใช้ที่มีคุณภาพ เมื่อขยำแล้วจะนุ่มเหนียวมือ ไม่เลอะติดมือ เวลาคลึงแป้ง เพสตรี้มาการีนจะไม่ทะลักออกมา หรือไม่แข็งเกินไปจนแป้งฉีกขาดขณะคลึงแป้งควรใช้เนยขาวช่วยเพื่อไม่ให้แป้งติดพื้นและไม้คลึง เมื่อกรุแป้งพายลงในพิมพ์ต้องจิ้มก้นแป้งพายด้วยไม้แหลม เพราะเวลาอบแป้งพายจะไม่พอง เมื่อใส่ไส้และปิดหน้าด้วยแป้งพาย ให้ทาไข่แดงเฉพาะด้านบนเท่านั้น หากทาด้านริม แป้งพายจะไม่เป็นชั้น นอกจากนี้ต้องจุดไฟเตาอบไว้ให้ได้ความร้อนอุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนไฮต์ เมื่อทำพายเสร็จนำเข้าอบจนแป้งพายขยายอยู่ตัวและมีสีเหลืองทั่ว จึงลดอุณหภูมิลงเหลือง 375 องศาฟาเรนไฮต์ แป้งพายจะมีสีเหลือง กรอบนอก นุ่มใน

ส่วนผสม
ถั่วแดงหลวงแช่น้ำ 1 คืน 3/4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ต้มถั่วแดงให้เปื่อยนุ่ม บดให้ละเอียด กวนกับน้ำมันพองวด ใส่น้ำตาล กวนต่อจนแห้งพอปั้นได้

ส่วนผสมแป้งพาย
แป้งขนมปัง 300 กรัม
แป้งเค้ก 180 กรัม
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชาไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง) 1 ฟอง
น้ำเย็น 280 กรัม
เพสตรี้มาการีน 180 กรัม

วิธีทำ
1.ผสมแป้งทั้งสองชนิดกับน้ำตาล เกลือ ไข่แดงให้เข้ากัน ค่อยๆ ใส่น้ำเย็นจนหมด นวดจนแป้งเนียน คลึงเป็นแผ่นบาง แบ่งเป็น 3 ส่วน
2.วางเพสตรี้มาการีนบนแป้งส่วนที่ 1 และส่วนที่ 3 เกลี่ยให้ทั่ว เหลือขอบไว้ 1/2 ซม.
3.พับแป้งส่วนที่ 1 ทับส่วนที่ 2 แล้วพับแป้งส่วนที่ 3 ทับส่วนที่ 1 บีบริมแป้งให้ติดกัน คลึงเป็นแผ่นบางแล้วพับเหมือนเดิม คลุกแป้งด้วยแผ่นพลาสติกไว้ 30 นาทีไม่ให้แป้งแห้ง
4.คลึงแป้งในข้อ 2 เป็นแผ่นหนา 1/2 ซม. ตัดเป็นรูปตามต้องการ ตักไส้ใส่ ปิดทับด้วยแป้ง ทาไข่แดงให้ทั่ว อบไฟ 400 องศาฟาเรนไฮต์ประมาณ 10 นาทีจึงลดไฟอ่อน อบต่อจนสุกเหลือง เสิร์ฟกับชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มสมุนไพร